Xuất bản thông tin

null Từ ngày 01/11/2022, người dân nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo hãy phản ánh qua đầu số 156

Chi tiết bài viết Tin tức

Từ ngày 01/11/2022, người dân nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo hãy phản ánh qua đầu số 156

Chiều ngày 31/10, Bộ TT&TT đã tổ chức họp báo công bố mở thêm đầu số 156 để người dân phản ánh khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng. 

Bộ TT&TT công bố tổng đài tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. Ảnh: Trọng Đạt

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn (Tổng đài 5656) của Bộ TT&TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. 

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), trước tình hình mới, cần phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, Bộ TT&TT nhận thấy, người dân thiếu một kênh tiếp nhận phản ánh trong trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo. Bộ nhận thấy đây là trách nhiệm quản lý của ngành Thông tin và Truyền thông. 

“Cần phải có một đầu số, đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Khi có các cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại và xử lý các nội dung này. Người dân khi gọi điện đến đây sẽ được tiếp nhân, giúp đỡ”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nói. 

Bộ TT&TT sẽ cùng với các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan hữu quan có liên quan để thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết vấn nạn này. 

Theo thống kê của Bộ TT&TT, hiện có tới 5.710 cá nhân sở hữu hơn 100 SIM và có 261 cá nhân sở hữu hơn 1.000 SIM trên cả nước. Đây là nguồn gốc của vấn nạn SIM rác.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh thông qua 2 hình thức:

Cách 1:  Gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp:

V [số điện thoại phát tán cuộc gọi rác][nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 hoặc 5656. 

Hoặc V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656.

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin theo hướng dẫn của điện thoại viên. 

(Theo ictnews.vietnamnet.vn)